CƠ SỞ - ĐẠI LÝ - NÔNG SẢN - THỰC PHẨM

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY SẦU RIÊNG

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY SẦU RIÊNG

Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu về kỹ thuật chọn giống sầu riêng. Tiếp theo nội dung kiến thức về cây sầu riêng, Tiêu Ngọc Châu xin chia sẻ kiến thức về kỹ thuật trồng sầu riêng. Mời Qúy Vị theo dõi bài viết.
Giống sầu riêng
Giống sầu riêng

1 Mùa vụ Sầu Riêng:

Ở đồng bằng Sông Cửu Long có thể trồng được quanh năm nếu đảm bảo được nước tưới, nhưng nếu trồng tốt nhất là vào đầu mùa mưa.

2. Khoảng cách trồng Sầu Riêng:

Do sầu riêng là cây trồng lâu năm, cho nên có thể bố trí khoảng cách từ 8 - 10m/cây hoặc từ 10 - 12m/ cây, với khoảng cách này vườn đất thông thoáng, cây sẽ phát triển tốt.

3. Chuẩn bị đất trồng sầu riêng:

Nên chuẩn bị đất trồng sầu riêng theo nguyên lý đắp mô và đào hố trồng trên mô. Mô có thể đắp với đường kính 1m, cao tùy địa hình nhưng càng cao càng tốt, sau đó bón lót vào mô khoảng 5 - 10kg phân hữu cơ + 200g phân NPK = 15 -  15 - 6 - 4 hoặc mỗi hố chỉ cần bón khoảng 3kg phân gà KOMIX + 2kg phân KOMIX chuyên dùng cho sầu riêng là đủ.

4. Trồng cây chắn gió cho vườn sầu riêng:

Sầu riêng là cây cao to nhưng gỗ giòn, dễ gãy, do đó chọn cây có độ cao hợp lý, khó đổ ngã và chắc gỗ để trồng xung quanh làm cây che chắn gió cho vườn sầu riêng.

5 Kỹ thuật canh tác và chăm sóc sầu riêng:

Đặt cây con:

Sau khi đã chuẩn bị mô xong, từ 7 đến 10 ngày tiến hành đặt cây con vào hố đã đào trên mô. Nếu trồng bằng cây ghép mắt về hướng gió chính trong năm. Khi đặt cây xuống nên lấp đất lại ngang mặt bầu, cắm cây giữ chặt đừng cho gió làm lung lay, sau đó che bóng cho cây và tưới nước.

Che bóng cho cây sầu riêng lúc còn nhỏ:

Đối với sầu riêng, sau khi trồng cần che chắn bớt ánh sáng trực tiếp cho cây, nhưng không nên che quá 50% ánh sáng.

Trồng xen:

- Là cây lâu năm, trồng với khoảng cách rất thưa nên những năm đầu đất rất trống nên trồng xen canh một số cây ngắn ngày nhằm mục đích che phủ đất và lấy ngắn nuôi dài như các loại cây họ đậu, cây rau màu. Không trồng xen các loại cây như đu đủ, ca cao, dứa, vì đây là những loại cây nhiễm Phytophthora rất nặng có thể nhiễm sang sầu riêng. Cũng có thể trồng các loại cỏ để nuôi bò và che phủ đất.
Trồng xen canh cây sầu riêng
Trồng xen canh cây sầu riêng
- Nói chung, sầu riêng có thể trồng xen được trong vườn dừa, nhưng cần phải áp dụng các biện pháp canh tác hợp lý và khi cần thiết là phải mạnh dạng đốn dừa. Ngoài ra sầu riêng có khả năng tự thụ phấn được nhưng cho trái nhỏ, các trái to là do thụ phấn chéo. Do đó nên trồng một vài giống trên cùng một đơn vị diện tích để tăng năng suất tối đa.

Tỉa cành tạo tán cho cây sầu riêng:

Nên tỉa cành cho cây ngay sau khi thu hoạch xong và còn trong thời kỳ kiến thiết cơ bản.
Các cành cần tỉa:
- Cành mọc đứng,
- Cành ốm yếu, cành sâu bệnh,
- Cành mọc quá gần mặt đất,
Các cành giữ lại:
- Cành mọc ngang, 
- Cành khỏe mạnh,
- Cành ở độ cao 1m so với mặt đất.
Nói chung công tác tỉa cành cần tiến hành sớm để khỏi lãng phí dinh dưỡng, tỉa sao cho cây có tán cân đối thì sẽ cho nhiều trái hơn.

Tỉa hoa, tỉa bớt trái trên cây:

- Sầu riêng là loại cây cho rất nhiều hoa, do đó phải tỉa bỏ bớt hoa, chỉ giữ lại từng chùm hoa xa nhau trên cành. Khi đậu trái cần tỉa bỏ những trái méo mó, trái sâu bệnh,.. số trái giữ lại này tùy vào sức khỏe của cây.
- Đối với những cây khỏe mạnh chỉ giữ lại từ 80 - 100 trái/cây, như thế cây mới có đủ dinh dưỡng nuôi trái phát triển hoàn toàn, cho chất lượng cao.

Nước tưới sầu riêng:

- Cây rất cần nước, bỡi vậy đây là môi trường phải có để các phản ứng sinh hóa diễn ra.
Giai đoạn cây non: tưới nước để giảm tỷ lệ cây chết, giúp cây phát triển mạnh, cho trái nhanh.
Tưới nước cây sầu riêng
Tưới nước cây sầu riêng

Giai đoạn cây cho trái: lúc ra hoa, sầu riêng cần tưới nước cách ngày để cho phấn khỏe mạnh, nhưng cần phải giảm 2/3 lượng nước ở mỗi lần tưới vào thời điểm 1 tuần trước khi ra hoa. Sau khi sầu riêng đậu trái tiến hành tăng dần lượng nước tưới đến mức bình thường trở lại giúp trái phát triển khỏe, chất lượng tốt.

Bón phân cho cây sầu riêng:

- Giai đoạn cây non và những năm đầu cho trái: Bón từ 3 đến 5kg phân lân hữu cơ vi sinh Komix/gốc, kết hợp với lân NPK = 18 - 11 - 3 hoặc 15 - 15 - 6 - 4 với liều lượng và số lần bón như sau:
- Giai đoạn cây cho trái ổn định: Đối với các loại cây có đường kính tán 5 - 6cm có thể bón như sau:
Ngay sau khi thu hoạch, tiến hành tỉa cành, bón phân lân hữu cơ vi sinh Komix 10 - 15kg/cây và phân NPK = 18 - 11-5- 3 hoặc 15 - 15-6-4 với khối lượng từ 2 đến 3kg/cây.
Cách pha trộn để được 2kg phân mỗi hỗn hợp có tỷ lệ N:P:K:Mg =18-11-5-3:
Cách pha trộn để có 2kg phân hỗn hợp N:P:K:Mg = 15-15-6-4
Trước khi ra hoa 30 đến 40 ngày, bón phân N:P:K=10-50-17 ( từ 2-3kg/cây) để giúp quá trình ra hoa dễ dàng hơn.
Cách trộn để được 2kg phân hỗn hợp N:P:K = 10-50-17 
- Trước khi trái chín 1 tháng bón 1 - 1,5kg K2SO4 để tăng chất lượng trái. Ngoài ra có thể sử dụng phân bón Komix chuyên dùng cho cây sầu riêng để bón cho cây với liều lượng như sau:
Giai đoạn cây con và bắt đầu cho trái: đầu mùa mưa mỗi gốc 3-4kg phân lân hữu cơ vi sinh Komix và 20kg phân Komix chuyên dùng cho sầu riêng, với lượng phân chuyên dùng này ta có thể chia làm 4 lần bón trong năm.
Giai đoạn cho trái ổn định: bón hoàn toàn bằng phân Komix chuyên dùng cho sầu riêng, với liều lượng và phân bón như sau:
+ Sau thu hoạch: bón 5 - 10kg phân lân hữu cơ vi sinh Komix + 10kg phân chuyên dùng.
+ Trước khi cây ra hoa: bón 10kg phân Komix chuyên dùng cho cây sầu riêng.
+ Khi trái sầu riêng to bằng quả chôm chôm, bón 10kg phân Komix chuyên dùng.
Ngoài ra trong giai đoạn cây nuôi trái có thể phun phân bón lá Komix SuperZinc-K khoảng 5 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần và bắt đầu phun từ tuần lễ thứ 5 sau khi đậu trái đến tuần thứ 9.
Chú ý: Vào thời điểm cây đang nuôi trái không nên phun các loại phân bón lá có hàm lượng đạm cao, vì sẽ kích thích cây ra lá non, cạnh tranh dinh dưỡng với trái đang phát triển, làm giảm phẩm chất trái như cơm bị sượng hoặc nhão,..
Có thể ngăn ra lá non bằng cách phun KNO3 với liều lượng 300g/8lit nước hoặc Komix SuperZinc-K, không sử dụng phân bón lá có chứa Clo, vì chất này cũng làm cho trái dễ bị sượng.

Xử lý ra hoa sầu riêng:

- Nên để cây ra hoa tự nhiên theo mùa thì bán giá không cao, do đó cần áp dụng một số biện pháp xử lý cho cây ra hoa sớm hơn vụ chính.
Xử lý ra hoa sầu riêng
- Sau khi thu hoạch xong, bón phân  tưới nước giúp cây phục hồi nhanh, khi cây ra ít nhất được 2 lần đọt, đọt cuối cùng đã chuyển sang giai đoạn thuần thục và đã bón phân lần 2 được 30 đến 40 ngày, lúc này tiến hành tạo khô bằng cách: Quét dọn tất cả các vật liệu tủ gốc, ngưng tưới nước, rút cạn tất cả nước trong mương vườn ra để vùng rễ cây khô nhanh. Sau đó tiến hành phủ bạt khi đất dưới tán cây đã khô ráo, mục đích là không cho nước đến được vùng rễ lúc trời mưa hoặc sương mù nhiều.
- Ngoài ra có thể áp dụng biện pháp hóa học như phun Paclobutrazol với nồng độ từ 7,5 đến 15ml/10 lít nước( nồng độ thấp cho giống dễ ra hoa và ngược lại). Thời điểm phun là khi phủ bạt được ít nhất 14 ngày, quan sát lá đã già hoàn hảo, đất vùng rễ thật khô ráo.
Lưu ý:
- Muốn cho sầu riêng ra hoa phải có giai đoạn khô từ 7 đến 14 ngày, chỉ phun paclobutrazol 1 lần trong năm và phun lên cây khỏe mạnh từ 7 năm tuổi trở lên.

Thụ phấn trợ lực cho sầu riêng:

- Sầu riêng là loài có hoa thụ phấn vào ban đêm, các trái bị méo mó là do quá tình thụ phấn không hoàn toàn. Do đó để làm tăng quá trình thụ phấn cho Sầu riêng và khắc phục hiện tượng trái bị méo mó, ta có thể thụ phấn bằng tay cho hoa vào lúc 21 đến 22 giờ. Ngoài ra việc trồng xen nhiều giống trong vườn( đặc biệt giống sầu riêng khổ qua) cũng làm cho quá trình thu phấn tăng rất lớn.

Xin cảm ơn Qúy Vị đã xem nội dung bài viết, nếu có thiếu sót hoặc cần bổ sung thêm xin Qúy Vị hãy comment trao đổi kinh nghiệm.
Tiếp theo kiến thức về cây sầu riêng xin mời Qúy Vị xem tiếp nội dung: Phòng trừ sâu bệnh hại sầu riêng.

Tiêu Ngọc Châu - Trích Kỹ Thuật Trồng Cây Sầu Riêng - NXB Thanh Niên

Tag: Kỹ thuật trồng cây sầu riêng, cây sầu riêng, giống sầu riêng, sầu riêng, lợi ích từ việc trồng cây sầu riêng, giá tiêu, kỹ thuật trồng tiêu, kỹ thuật trồng cây cà phê


||>> QUÝ VỊ CLICK VÀO HÌNH THAM KHẢO CHI TIẾT BẢNG GIÁ SẢN PHẨM VÀ ĐẶT HÀNG: sản phẩm ngọc châu
0 comments:
Powered by Blogger.
VỊ TRÍ ĐẠI LÝ TRÊN BẢN ĐỒ


SẢN PHẨM TỔNG HỢP



tiêu đen

tiêu sọ trắng

tiêu xanh

tiêu lốp
/* HOTLINE */