CƠ SỞ - ĐẠI LÝ - NÔNG SẢN - THỰC PHẨM
Home » , , , , , , » NEM CHUA, THỰC PHẨM DẠNG ĐỒ NGUỘI CỔ TRUYỀN ĐƯỢC ƯA THÍCH

NEM CHUA, THỰC PHẨM DẠNG ĐỒ NGUỘI CỔ TRUYỀN ĐƯỢC ƯA THÍCH

THỰC PHẨM ĐỒ NGUỘI NEM CHUA

- Trong các loại thực phẩm dưới dạng đồ nguội của Việt Nam, nem chua là một trong những ăn nhanh hết sức đặc biệt. Đó là nhờ công việc lên men tự nhiên theo phương thức cổ truyền từ thịt sống. Qúa trình lên men này nếu ta chỉ quan sát một cách phiến diện thì người ta có thể cho rằng chúng ta " ăn thịt sống" vì rõ ràng là thịt gói nem không qua một khâu nấu nướng nào cả. Nhưng theo chuyên môn thì đây là một hình thức làm chín thực phẩm tự nhiên bằng men tự phát dựa vào các yếu tố làm khuyết tán sớ thịt bằng cách áp chế qua dạng quết, hay nói một cách đơn thuần là nhờ dạng quết này, lực áp chế sẽ tạ nhiệt trực tiếp dù rằng không đủ nóng để làm cho thịt chín nhưng cũng làm cho thịt ấm áp lên nhờ nhiệt lực cộng với vài gia vị có tính cay, nóng, sát khuẩn tự nhiên như tiêu, tỏi, ớt hâm nóng song song rồi được gói bằng lá để hảo khí tương tác mà dần dần chín.

Nem chua
Nem chua
Hảo khí này đặc biệt không tương tác trực diện vì còn phải bị lọc qua các lớp lá dạng mỏng láng sớ nhang nhau như lá vông, lá chùm ruột,.. và dạng khác là loại mặt láng sọc bên trong và mặt nhám bên ngoài, người ta kết liệu cho dầy lên để nhiệt tự nhiên phát mà tính hảo khí bên trong bị nén, dần dần lên men tự chín lấy.
- Chúng ta phải hết sức thán phục ông bà tổ tiên mình rằng thời xa xưa, họ chẳng hề qua một trường lớp chính quy nào để dạy cách lên men ủ tự nhiên như thế, mà qua kinh nghiệm cổ truyền đã để lại cho con cháu đời sau một nền tảng chuyên môn khó tách rời khoa học như ngày nay.
- Ở Miền Nam, từ xa xưa cho tới nay có rất nhiều tên nem được lưu truyền như giai thoại. Nếu ai có về Miền Tây, miền sông nước trù phú bao la đều phải qua Mỹ Thuận, mà hễ đến phà Mỹ Thuận thì đều nghe danh tiếng của nem Lai Vung, ngày nay tuy không còn phà nữa, nhưng Nem Lai Vung vẫn ngược xuôi ở hai đầu cầu dây văng, hoặc phía Tiền Giang, hoặc Sa Đéc, Vĩnh Long, Cần Thơ. Có lẽ ít ai quên câu vọng cổ của người mù già năm nào trên bến phà Mỹ Thuận,.." Mỹ Thuận chiều nay mưa sầu trên bến bắc, tay xách xâu nem mà lòng quặn thắt muôn chiều,.. Lai Vung ơi tên em quá mỹ miều...".
- Còn nếu ai có đi Thủ Dầu Một, cái tên Nem Lái Thiêu cũng không hề xa lạ với người miền Đông Nam Bộ, nhất là những ngày cuối tuần, du khách thành phố về Lái Thiêu, chợ Búng ăn tô bún lá với chén nước mắm đặc vị tỏi ớt của xứ sở sơn mài này chan lên những thanh nem chua có nhiều thính cắt tư, cắt sáu thì mấy ai quên câu thơ tỏ tình của chàng trai xách câu nem trở về thành phố làm quà.
Thương em anh ghé đò chiều
Để nghe tiếng quết thật đều giã nem
Lái Thiêu ơi ! hỡi người em !..
Đò sang tay xách xâu nem thêm buồn.
Cách làm nem chua
Cách làm nem chua
- Rồi có nem Thủ Đức có hương vị nem trần của xứ Huế mộng mơ, tuy đã cải tiến cho Nam hóa một chút nhưng cũng không mất đi nét đặc trưng của miền Thần Kinh xa xôi.
Xứ Thủ Đức năm canh thức đủ...
- Các đặc sản khác như nem chua Long Thành,  nem chua Cà Nao, nem A chế ở Sóc Trăng, nem chua Ông Mập, nem chua Bà Tám Tàng, nem chua bà chín, và hàng trăm địa danh khác có làm nem, có mang hương vị muôn màu, muôn vẻ..

Sau đây tôi xin hướng dẫn Qúy Vị các công thức gói nem chua Lai Vung Sa Đéc, mời Qúy Vị tham khảo.

Tiêu Ngọc Châu - Trích kiến thức công nghệ thực phẩm

Tag: nem, nem chua, cách làm nem chua, công thức gói nem chua, nem lái thiêu, nem lai vung, tiêu đen, tiêu sọ, tiêu xanh


||>> QUÝ VỊ CLICK VÀO HÌNH THAM KHẢO CHI TIẾT BẢNG GIÁ SẢN PHẨM VÀ ĐẶT HÀNG: sản phẩm ngọc châu
0 comments:
Powered by Blogger.
VỊ TRÍ ĐẠI LÝ TRÊN BẢN ĐỒ


SẢN PHẨM TỔNG HỢP



tiêu đen

tiêu sọ trắng

tiêu xanh

tiêu lốp
/* HOTLINE */