CƠ SỞ - ĐẠI LÝ - NÔNG SẢN - THỰC PHẨM
Home » , » NGƯỜI TRỒNG TIÊU HẠNH PHÚC RA SAO KHI GIÁ TIÊU VỀ THỜI HOÀNG KIM 180K/KG

NGƯỜI TRỒNG TIÊU HẠNH PHÚC RA SAO KHI GIÁ TIÊU VỀ THỜI HOÀNG KIM 180K/KG

Hôm nay Tôi có dịp được gặp và tâm sự với các hộ nông dân trồng tiêu tại Gia Lai, nơi được mệnh danh là thủ phủ hồ tiêu xuất khẩu lớn nhất cả nước. Được tâm sự với anh Tâm một hộ trồng tiêu lâu năm ở huyện Chư Sê Gia Lai và các hộ trồng tiêu khác, Tôi mới thấu hiểu và thấm thía được nỗi khổ cũng như niềm hạnh phúc của họ về cây trồng được mệnh danh là vàng đen một thời.

Người trồng tiêu hạnh phúc ra sao khi giá tiêu về thời hoàng kim 180k/kg ?

Ngồi với nhau thấm thoắt đã pha 2 lần trà rồi, Tôi được say sưa trong câu chuyện kể, nó cũng tựa giống như cuốn phim ngắn tóm tắt cuộc đời của người nông dân mà những ai trồng cây tiêu cũng đều thấu hiểu. Anh Tâm là một nông dân lâu năm từ vùng quê nghèo đất võ Bình Định, kể từ năm 1996 khi bước chân lên Gia Lai và quyết định lập nghiệp đi theo định hướng kinh tế mới. Gom góp hết số tiền dành dụm được và vay mượn rất nhiều người để mua được miếng đất khoảng 1ha. Lúc bấy giờ còn nguyên là rừng cây vì chưa được khai hoang anh nông dân này đã tiến hành từng bước để don sạch từng gốc cây, ngọn cỏ để có được miếng đất đỏ đẹp và màu mỡ. Thời gian dầu Anh tiến hành trồng cây ngắn ngày và sau đó trồng cây cà phê. Sau 3 năm cây cà phê cho thu hoạch nhưng giá lúc này vẫn còn rất thấp nhiều lúc thu lên vẫn không đủ chi. Nhưng vì quyết tâm làm giàu với mục tiêu đã định Anh đã bám trụ lấy ngắn nuôi dài. Thời gian sau cà phê lên giá Anh đã tích góp được và dùng tiền đó mua đất và tiếp tục mua đất..
Người trồng tiêu

Người trồng tiêu

Đến năm 2009 Anh tâm đã có trong tay tầm 6ha đất và lúc này Anh đã mở rộng trồng cây tiêu, một loại cây công nghiệp được nhà nước định hướng phát triển lâu dài tại vùng đât bazan này.
3 hecta Anh đàu tư trồng cây tiêu, với sự chăm sóc kỹ lưỡng vườn tiêu nhà anh rất tốt và sai quả thời điểm thu hoạch cao nhất vườn tiêu cho sản lượng đến 30 tấn tươi. Qủa thật là một sản lương thật khủng khiếp với một người nông dân.

Tiêu đen
Vẻ mặt anh thật hớn hở khi kể về thời hoàng kim khi giá tiêu đạt đỉnh điểm 180k/kg, quả thật lúc ấy nông dân trở thành đại gia cả vì cây tiêu bây giờ không đơn giản là cây trồng đơn thuần nữa vì hạt tiêu đen được ví như là vàng đen của người nông dân. Lúc này nông dân ai cũng ăn nên làm ra và thực sự giàu có.

Điều bất ngờ cách đây 3 năm kể từ mốc 180k/kg giá tiêu bắt đầu giảm không phanh cho đến nay( tham khảo giá tiêu giảm mạnh Nông dân Ấn Độ điêu đứng ). Kể đến đây anh như chau mày lại một cảm giác buồn hiện rõ trên khuôn mặt.

Anh không tiếc chia sẻ hoàn cảnh của mình vì thời tiểm giá cao anh cũng đã liều mình mua thêm 2 hecta nữa để đầu tư cây tiêu. Nhưng thời điểm giá thấp dưới mức 50 ngàn/kg anh quyết định không bán mà trữ  tiêu đen đợi khi giá lên.
Trữ tiêu chờ giá lên

Trữ tiêu chờ giá lên

Tính đến bây giờ anh cũng đã trữ được 40 tấn tiêu khô, tiêu này do chính vườn nhà anh trồng nên, vì anh nghĩ bán thì rẻ quá nên ráng trữ biết đâu lại được giá...
Nhưng đã hơn 1 năm rồi anh chỉ thấy giá tiêu đi xuống chứ chẳng thấy lên, giá nhân công thì cao, chi phí trồng tiêu tăng cao, cũng có lẽ hơi đuối rồi,,.. (anh cười ). Và Tôi hỏi biết đâu may mắn giá tiêu cuối năm nay lại trở về thời hoàng kim 180k/kg thì sao Anh? Nói đến đây Anh hiện rõ vẻ mặt vui vẻ.. Anh nói chỉ cần giá tiêu lên 100 ngàn/kg thôi anh cũng đã khá giả lắm rồi chứ không cần đến 180k/kg đâu.
Tôi thật sự cảm nhận được niềm hạnh phúc của Anh Tâm cũng như bà con trồng tiêu nơi đây. Qủa thật nhiều người đã lâm vào cảnh nợ nần, nhiều vườn tiên bị phá bỏ,.. chứ không phải ai cũng có điều kiện như Anh mà trữ sản phẩm chờ giá lên.

Để được tốt hơn hơn chắc có lẽ cần sự hỗ trợ của nhà nước về một cơ chế hoặc chính sách gì đó để hỗ trợ bà con để tiếp tục phát triển loại cây này.

Vậy bà con trồng tiêu đang mong muốn điều gì? Hãy Comments để chia sẻ quan điểm của mình nhé !

Tieungocchau.com

Từ khóa bài viết này: Gía tiêu thời hoàn kim, người trồng tiêu hạnh phúc ra sao khi giá tiêu về thời hoàn kim 180k/kg ?
Bình luận



||>> QUÝ VỊ CLICK VÀO HÌNH THAM KHẢO CHI TIẾT BẢNG GIÁ SẢN PHẨM VÀ ĐẶT HÀNG: sản phẩm ngọc châu
0 comments:
Powered by Blogger.
VỊ TRÍ ĐẠI LÝ TRÊN BẢN ĐỒ


SẢN PHẨM TỔNG HỢP



tiêu đen

tiêu sọ trắng

tiêu xanh

tiêu lốp
/* HOTLINE */