CƠ SỞ - ĐẠI LÝ - NÔNG SẢN - THỰC PHẨM

CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY SẦU RIÊNG

CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY SẦU RIÊNG

Tiếp theo Tiêu Ngọc Châu xin giới thiệu đến Qúy Vị Cách trồng và chăm sóc cây sầu riêng một cách tốt nhất và đơn giản nhất, giúp Qúy Vị thực hành chăm sóc vườn sầu riêng của mình đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách trồng cây sầu riêng

- Thời vụ trồng: Trồng từ đầu đến giữa mùa mưa.
- Khoảng cách trồng: Thay đổi từ 7 - 12m/cây, tùy theo giống và độ màu mỡ của đất. Sầu riêng là cây thân gỗ cao, to, ưa sáng nên trồng thưa để vườn được thoáng, cây khỏe mạnh.

Giống sầu riêng
Giống sầu riêng
- Chuẩn bị đất trồng: tùy theo địa hình và điều kiện riêng của từng vùng mà có cách chuẩn bị hố khác nhau: đào hố hoặc đắp mô, lên liếp để trồng cây. Tuy nhiên nếu có điều kiện nên đắp mô sẽ giúp cây không bị ngấp úng và thuận lợi cho việc xử lý ra hoa sớm sau này. Vật liệu cho vào hố trồng phải tơi, xốp, giàu dinh dưỡng, có thể là hỗn hợp theo tỉ lệ 1 phân chuồng + 1 đất + 200gr super lân + Furadan, trộn đều theo hỗn hợp và cho vào hố sau khi đã đặt cây, ém chặt đất (chỉ lấp đất ngang mặt bầu), cắm cọc giữ cây và tưới đẫm).
( Cách trồng cây sầu riêng, cách chăm sóc cây sầu riêng, cách trồng và chăm sóc cây sầu riêng)

- Che mát 50% ánh sáng cho cây; có thể trồng sầu riêng dưới bóng mát những cây như ổi, nhãn, chôm chôm, chuối,.. Chung quanh vườn sầu riêng nên trồng cây chắn gió, tưới đủ nước. Tránh bón quá nhiều phân, nhất là đạm ở thời gian đầu sau khi trồng. Nên chia phân ra làm nhiều lần bón và pha phân để tưới trong giai đoạn đầu.

Chăm sóc cây sầu riêng

Tỉa cành tạo tán cho cây sầu riêng: 

Cần tỉa bỏ các cành mọc đứng, cành ốm yếu, cành mọc quá gần mặt đất, cành bị sâu bệnh.  Giữ lại các cành mọc ngang, cành khỏe mạnh, cành ở độ cao hợp lý.
Tỉa cành sầu riêng
Tỉa cành sầu riêng

Tỉa trái cho cây sầu riêng:

Cần tỉa bỏ bớt trái trước tuần thứ sáu sau khi sầu riêng đậu trái, tỉa 2 lần; khi trái bằng cái ly và khi bằng cái chén. Các trái cần tỉa bỏ: trái mọc dày, méo mó hoặc bị sâu bệnh.

Tưới nước cho cây sầu riêng:

+ Giai đoạn cây con: cần tưới nước để giảm tỷ lệ cây chết, giúp cây khỏe mạnh, mau cho trái.
+ Giai đoạn cho trái: Khi saaud riêng ra hoa cần tưới nước cách ngày để giúp hạt phấn khỏe, đậu trái tốt. Khi cây mang trái cần tưới nước đầy đủ để trái phát triển. Tủ gốc, đậy tủ gốc nhằm giữ nhiệt độ đất vào mùa nắng ổn định, đồng thời tránh cỏ dại phát triển. Vườn trồng sầu riêng nên làm cỏ hạn chế ( giữ cỏ cao 30-40cm) hoặc trồng cỏ trai quanh gốc. 
Tưới nước cây sầu riêng
Tưới nước cây sầu riêng

Bón phân cho cây sầu riêng:

Giai đoạn cây chưa cho trái: cây từ 1 đến 3 năm tuổi.
- Phân chuồng: 10 - 20kg
- Ure: 200 - 400 kg.
- Supper lân: 800 - 1000 kg
- Sunfat kali: 100g
- Vôi: 1 - 2 kg
Chia ra bón 4 - 5 lần trong năm.
+ Giai đoạn cây cho trái ổn định
Giai đoạn này bón 4 lần trong năm như sau:
Lần 1: sau thu hoạch, tỉa cành, bón như sau:
- Phân hữu cơ: 10 - 20 kg.
- Phân vô cơ: N:P:K:Mg ( 18:11:5:3 hoặc 15:15:6:4): 5 - 6kg/gốc.
Tưới nước ngay sau khi bón phân nhằm tạo bộ lá khỏe mạnh, xum xuê trong thời gian ngắn nhất.
Lần 2: Trước khi ra hoa 30 đến 40 ngày, thúc ra hoa bằng phân hỗn hợp với lượng lân cao theo công thức: N:P:K( 10:50:17) : 2,5kg/gốc.
Phun phân bón lá có chứa Bo như Botrac trước khi cây ra hoa và trái nhằm tăng khả năng đậu trái.
Lần 3: khi trái to bằng trái chôm chôm, giúp trái phát triển nhanh và có chất lượng cao bằng phân hỗn hợp với lượng kali theo công thức N:P:K:Mg( 12:12:17:2): 3kg/gốc.
Lần 4: khoảng 1 tháng trước khi thu hoạch cần bón kali sạng K2SO4 nhằm nâng cao chất lương trái. Không nên bón kali clorua ( KCL, kali đỏ) vì nhiều chất clo cũng làm sượng trái.

Phòng chống sâu bệnh cho cây sầu riêng: cách chăm sóc cây sầu riêng

- Rầy phấn cây sầu riêng: là loại côn trùng chích hút làm rụng lá non hàng loạt, trị bằng Suppracide, Actara, Applaud,.. khi rầy vừa xuất hiện, hoặc phun thuốc khi cây ra đọt non để ngừa.

- Sâu đục trái sầu riêng: sâu non đục vào quả gần cuống và thải phân màu nâu ra ngoài lỗ đục. Những trái thành chùm liền nhau thường bị hại hơn trái riêng lẻ. Nên tỉa bỏ bớt các trái nhỏ, trái bị sâu, dùng que nhỏ ngăn cách các trái liền nhau, bao trái. Phun sớm và phun định kỳ để ngừa sâu bằng Pyrinex, Decis, Lannate, DC Tronplus,..

Cách trồng và chăm sóc cây sầu riêng, cách chăm sóc cây sầu riêng, cách trồng cây sầu riêng
- Bệnh thối gốc chảy nhựa cây sầu riêng: Phòng trị bằng cách không để vườn đọng nước, hàng năm vào đầu và cuối mùa mưa dùng thuốc gốc đồng tưới quanh gốc.

Sử dụng các loại thuốc như: Aliette, Ridomyl, Mastercop, Metalaxyl... phun đẫm lên tán lá và thân cây 3-4 lần trong mùa mưa. Vào đầu mùa mưa dùng vôi hòa với thuốc gốc đồng quét lên thân cây cách mặt đất khoảng 1m để ngừa bệnh. Phát hiện vết bệnh trên cây, dùng dao cạo sạch vỏ chỗ vết bệnh rồi dùng một trong các loại thuốc nêu trên quét lên vết bệnh vài lần cách nhau 7 - 10 ngày.

Thu hoạch và bảo quản trái sầu riêng: cách trồng cây sầu riêng

Sầu riêng từ khi đậu trái đến chín khoảng 4 tháng. Để thu trái tạp trung, nhà vườn áp dụng kỹ thuật bấm cuống trên các trái già. Sau khi thu hoạch xong cần để trái nơi thoáng mát tránh va chạm trên trái.

Tham khảo: Cách kích thích sầu riêng ra hoa nghịch vụ

Tiêu Ngọc Châu - Trích Kỹ Thuật Trồng và chăm Sóc Cây Sầu Riêng - NXB Thanh Niên

Tag: Cách trồng và chăm sóc cây sầu riêng, cách trồng cây sầu riêng, cách chăm sóc cây sầu riêng, sầu riêng, tiêu sọ, tiêu xanh, mật ong rừng



||>> QUÝ VỊ CLICK VÀO HÌNH THAM KHẢO CHI TIẾT BẢNG GIÁ SẢN PHẨM VÀ ĐẶT HÀNG: sản phẩm ngọc châu
0 comments:
Powered by Blogger.
VỊ TRÍ ĐẠI LÝ TRÊN BẢN ĐỒ


SẢN PHẨM TỔNG HỢP



tiêu đen

tiêu sọ trắng

tiêu xanh

tiêu lốp
/* HOTLINE */