CƠ SỞ - ĐẠI LÝ - NÔNG SẢN - THỰC PHẨM
Home » , , » NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN TIÊU CHẾT HÀNG LOẠT LÀ ĐÂY

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN TIÊU CHẾT HÀNG LOẠT LÀ ĐÂY

Trong những năm gần đây bà con nông dân hay gặp hiện tượng vườn tiêu đang tươi tốt bỗng nhiên chết hàng loạt. Hiện tượng này diễn ra nhiều đối với các vườn tiêu của bà con ở Gia Lai. Nguyên  nhân vì sao? được rất nhiều các nhà khoa học nghiên cứu và khắc phục nhưng hiện tượng tiêu chết hàng loạt vẫn tiếp diễn.

Sau đây Đại Lý Ngọc Châu xin tổng hợp các nguyên nhân dẫn đến tiêu chết hàng loạt

Tiêu chết hàng loạt nguyên nhân do bị ngập úng

Vào mùa mưa khu tây nguyên Gia Lai mưa dầm kéo dài có khi cả tháng hoặc 2 tháng, kỹ thuật trồng tiêu của bà con Gia Lai thông thường đào hố sâu 15cm có bờ cao, khi mưa nước đọng lại trong hố trồng, thời gian đọng nước lâu ngày dẫn đến hiện tượng thối gốc tiêu và tạo điều kiện cho các loại nấm, vi trùng phát triển. Các loại nấm bênh này xuất hiện sẽ nhanh chóng lây lan cả vườn tiêu hay còn gọi là bênh chết nhanh cây tiêu.

Vì vậy khi mùa mưa đến bà con nên tìm cách để vườn tiêu không bị úng nước lây bằng cách khai thông dòng chảy tránh hiện tượng đọng nước gốc tiêu.
Bệnh chết nhanh cây tiêu

Bệnh chết nhanh cây tiêu

Một nguyên nhân nữa dẫn đến tiêu chết 

Khi chúng ta cắt hom tiêu giống nên lưu ý chọn hom tiêu trong vườn khỏe, không bị bệnh. Dùng dao cắt phải được vệ sinh sạch sẽ. Trước khi trồng hom dây tiêu ta nên để ráo vết cắt, không nên vừa cắt xong đem trồng ngay. Nguyên nhân là khi mới cắt, vết cắt còn ẩm, ta đem trồng rất dễ tạo điều kiện cho nấm bệnh phát triển tại vết cắt.
Bà con nên lưu ý một khi thăm vườn tiêu ta thấy 1 cây có dấu hiệu xuất hiện bệnh thì đừng tiếc nữa, hãy đào gốc tiêu lên và đem đốt ngay, khử trùng hố tiêu bằng vôi bột để tránh hiện tượng lây lang bệnh sang các cây tiêu khỏe.
Tiêu sọ
Tiêu sọ
Một khi xuất hiện 1 cây tiêu bị bệnh thì rất dễ bị lây lang cả vườn tiêu, chính vì vậy nhất là trong mùa mưa cả vườn tiêu hay bị lây bệnh đến khi sang mùa nắng sẽ xuất hiện tiêu chết hàng loạt.
Gía tiêu đen xuống mức thấp trong vòng 3 năm nay đồng thời tiêu chết nhiều khiến cho bà con gặp vô cùng khó khăn, vì vậy việc chăm sóc tốt vườn tiêu để tiết kiệm chi phí là điều rất cần thiết

Qúy vị hãy cho ý kiến của Qúy Vị và hãy chia sẻ lưu ý này cho bà con cùng tham khảo.
Xin cảm ơn


||>> QUÝ VỊ CLICK VÀO HÌNH THAM KHẢO CHI TIẾT BẢNG GIÁ SẢN PHẨM VÀ ĐẶT HÀNG: sản phẩm ngọc châu
0 comments:
Powered by Blogger.
VỊ TRÍ ĐẠI LÝ TRÊN BẢN ĐỒ


SẢN PHẨM TỔNG HỢP



tiêu đen

tiêu sọ trắng

tiêu xanh

tiêu lốp
/* HOTLINE */