CƠ SỞ - ĐẠI LÝ - NÔNG SẢN - THỰC PHẨM

TỔNG QUAN VỀ GIỐNG CÂY SẦU RIÊNG

TỔNG QUAN VỀ GIỐNG CÂY SẦU RIÊNG

Khi nói đến cây sầu riêng chắc hẳn không ai không biết bỡi hương vị đậm đà từ trái sầu riêng. Có thể có người chưa từng nếm qua mùi vị của trái sầu riêng, chưa được tận mắt nhìn thấy cây và trái sầu riêng nhưng cũng đã nghe qua từ sầu riêng qua các ca từ như lời bài hát: " Ai mua sầu riêng có ai mua sầu riêng,.."
Cây sầu riêng
Cây sầu riêng

Giống sầu riêng

Ở Việt Nam sầu riêng được trồng nhiều, đặc biệt và vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, với các loại giống khác nhau, trong đó có các loại giống được trồng phổ biến hiện nay như: 
- Sầu riêng khổ qua xanh: vỏ trái vẫn còn màu xanh, khi chín trái hơi dài, chóp trái nhọn, có khía rõ, gai nhỏ, cuống trái ngắn nhỏ. Cây sai trái, trái nhỏ nặng trung bình từ 2kg đến 3 kg. Cơm mỏng, phẩm chất khá. Sầu riêng này được trồng nhiều ở Tiền Giang.
Giống sầu riêng
Giống sầu riêng
- Sầu riêng khổ qua vàng: trái sầu riêng có màu vàng nhạt khi còn non, khi chín vỏ trái có màu vàng. Trọng lượng trái và phẩm chất tương tự giống khổ qua xanh. Ít được ưa chuộng hơn khổ qua xanh vì năng xuất thấp hơn.
- Sầu riêng khổ qua hạt lép: trái màu xanh vàng nhạt, gai to, thưa, chóp trái phẳng, cuống trái to. năng suất khá ( từ 100 - 200 trái/cây/năm). Trái nặng từ 1.5 đến 3kg, cơm dầy, phẩm chất ngon, tỷ lệ hạt lép trong trái khá cao. Được biết nhiều ở Tiền Giang.
- Sầu riêng sữa hột lép: trái tròn, vỏ có màu vàng nâu khi chín, cơm dầy màu vàng, hột lép nhiều, ít xơ béo, thơm. Năng suất trung bình, Trái nặng từ 2kg đến 3kg, có thể thu hoạch trước trên cây. Đây là giống nổi tiếng vùng chợ lách Bến Tre.
Ngoài ra còn có một số ít giống phổ biến khác như: Sầu riêng bí rợ, Vàm Xẻo, Sáp,.. và một số gióng nhập từ Thái Lan, Mã Lai đang được trồng thử nghiệm nhiều nơi.
Về tiềm năng năng suất trọng lượng trái thương phẩm trung bình từ 1,5kg đến 4kg, tuy nhiên cũng có một số trái cá biệt nặng đến 8kg.
Hiện nay, Thái Lan và Mã Lai đã chon được nhiều giống sầu riêng tốt. Các gioonbs sầu riêng của Thái Lan gồm có Mong Thong No1, Khan Yaom Chanee, Kradum Thong, Luang và Kob. 
Các giống Mã Lai là D2, D7, D10, D24, D98, D89, D114, D117. 
Các giống của Indonesia gồm Sunan Sunkun, Hepe, Mas, Sitokong và Petru.

 Đặc điểm phân bố của sầu riêng:

- Sầu riêng có thân cây lớn, quả có mùi độc đáo và vỏ có nhiều gai. Trong thế kỷ 20 ở Việt Nam được biết tới 2 giống sầu riêng " sầu riêng mỡ" có lớp màu trắng xám như mỡ và "sầu riêng đường " có lớp cơm vàng như đường mía. Theo thời gian, hoặc nhờ khám phá, hoặc nhờ gây giống, hiện nay sầu riêng có độ 70 giống, trong đó " giống sầu riêng đường không có hạt" có triển vọng và được tiêu thụ ưa chuộng hơn hết, phân loại này được gây giống đặc biệt ở Thái Lan và Việt Nam. Loại này có đặc điểm múi ngọt, không có hạt hoặc hạt bị tiêu giảm.
- Cây sầu riêng có thể cao tới 40m, lá luôn xanh, đối cứng hình elip đến hình thon, dài từ 10cm đến 18cm. Hoa nở từng chùm từ 3 - 30 trên cành lớn và thân, mỗi hoa có đài hoa và 5 cánh hoa.
Trái sầu riêng chín sau 3 tháng khi thụ phân. Trái có thể dài tới 40cm và đường kính 30cm, nặng từ 1 đến 5kg. Trái có thể mọc trên thân, cây, cành. Sầu riêng có thể có trái sau khi trồng từ 4 đến 5 năm, Màu của trái có thể xanh sang nâu, hình dạng thuôn đến tròn. Bên ngoài có lớp vỏ cứng bao với gai nhọn, mùi nồng đặc trưng tỏa từ thịt bên trong. Nhiều người xem đó là thơm, nhưng có người cho đó là thối. Cả hai kết quả phẩm bình tuy mâu thuẩn nhưng đều có lý. Trong trái sầu riêng chín, theo các chuyên gia hóa học có hơn 100 chất, trong đó có một số chất thuộc ete thơm, một số ete thối, có thành phần hưu huỳnh. Thơm hay thối là do kết quả khứu giác của cả nhân, tiếp nhận ete thơm trước hay ete thối trước.
- Một số đặc điểm nữa của trái sầu riêng là trái chín chỉ rơi rụng vào một thời điểm nhất định trong ngày, trái chín rơi nhiều nhất vào lúc nửa đêm và một số ít vào giữa trưa, vào những giờ khác không có trái rơi vì thế con người tránh được tai nạn.
- Trái sầu riêng có nhiều múi, mỗi múi có từ 1 đến 3 hạt. Phần ăn được gọi là phần thịt ( cơm) bao quanh hạt cứng. Hạt lớn như hạt mít có thể ăn được khi nước, hoặc chiên, hoặc luộc.
Sầu riêng phân bố chủ yếu ở Indonesia, Malaysia, và Brunei, tuy nhiên có thể mọc ở mọi nơi có điều kiện khí hậu tương tự. Các vùng khác mà sầu riêng có thể mọc là Mindanao, Thailan, Philipin, Ấn Độ, Sri lanka, và một phần của Hawaii, Thái Lan là nước xuất khẩu chủ yếu sầu riêng.

Dinh dưỡng của sầu riêng:

Trong một quả sầu riêng, cơm trái sầu riêng chiếm khoảng 20 đến 35% trọng lượng trái, hột sầu riêng chiếm khoảng từ 5 đến 15%, vỏ chiếm từ 55 đến 56% trọng lượng trái sầu riêng.
Cơm trái và hạt sầu riêng chứa nhiều dinh dưỡng, giàu cacbohydrate, proteim, chất béo, khoáng và vitamin. Mùi của sầu riêng do các thiols hoặc thioethers và sulfides.
Cơm sầu riêng
Cơm sầu riêng
Trong 100gram sầu riêng ăn được chứa 66,8g nước, 2,5gram protein, 2,5gram chất béo, 1,4gram chất sợi, 0,8gram tro, 28,3 gram carbohydrate, 0,9mg sắt, 601 mg potassium, 0,27mg thiamine, 1mg muối natri, 0,29 mg riboflavin, 1,2mg niacin, 20mg calcium, 63mg phosphorus, 57mg vitamin C, 10 IU vitamin A và 520 Kj năng lượng.
Bài viết trên là kiến thức tổng quan về cây sầu riêng, để hiểu rõ hơn về kiến thức và kỹ thuật trồng cây sầu riêng xin Qúy Vị tham khảo nội dung bài: Kỹ thuật trồng cây sầu riêng

Tag: Cây sầu riêng, trồng sầu riêng, kỹ thuật trồng sầu riêng, kỹ thuật canh tác cây sầu riêng, dinh dưỡng cây sầu riêng


||>> QUÝ VỊ CLICK VÀO HÌNH THAM KHẢO CHI TIẾT BẢNG GIÁ SẢN PHẨM VÀ ĐẶT HÀNG: sản phẩm ngọc châu
0 comments:
Powered by Blogger.
VỊ TRÍ ĐẠI LÝ TRÊN BẢN ĐỒ


SẢN PHẨM TỔNG HỢP



tiêu đen

tiêu sọ trắng

tiêu xanh

tiêu lốp
/* HOTLINE */