CƠ SỞ - ĐẠI LÝ - NÔNG SẢN - THỰC PHẨM
Home » , , , , , , » CÁC GIỐNG TIÊU TRỒNG PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM

CÁC GIỐNG TIÊU TRỒNG PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM

Tiêu Ngọc Châu xin giới thiệu các giống Tiêu trồng phổ biến tại Việt Nam.

- Hiện tại Việt Nam có nhiều giống tiêu khác nhau. Tùy vào các đặc tính thực vật của tiêu như hình dạng lá, phác hoa, chùm quả, v.v... Tùy vào điều kiện sinh trưởng của cây tiêu mà người ta phân biệt các giống tiêu khác nhau. 
- Trong quá trình canh tác lâu đời, tại mỗi khu vực hình thành nên những giống tiêu địa phương như tiêu Tiên Sơn ở vùng Pleiku, tiêu Vĩnh Linh ở Quảng Trị, tiêu Lộc Ninh ở Bình Phước (gồm tiêu sẻ Lộc Ninh và tiêu trung Lộc Ninh), tiêu Phú Quốc, v.v...
Giống tiêu Phú Quốc
Giống tiêu Phú Quốc

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu các giống tiêu có triển vọng đang được trồng phổ biến ở Việt Nam.

- Giống tiêu Vĩnh Linh: Tiêu Vĩnh Linh có nguồn gốc từ tỉnh Quảng Trị. Lá có kích thước trung bình, thon, dài, xanh đậm. Cây sinh trưởng khỏe, cành quả vươn rộng, gié hoa trung bình, quả to đóng dày trên gié. Giống Vĩnh Linh thường cho quả muộn hơn các giống tiêu lá nhỏ một năm.
Giống tiêu Vĩnh Linh
Giống tiêu Vĩnh Linh

- Các giống tiêu sẻ: Tiêu sẻ có đặc điểm là kích thước lá nhỏ, mép lá hơi gợn sóng, dạng lá hơi thuôn và có màu xanh đậm, chùm quả ngắn, quả to và đóng quả dày trên gié. Cành ngang ngắn nên tán trụ tiêu không rộng lắm. Giống cho hoa quả sớm, rất sai và ổn định trong các năm đầu. Nhược điểm của giống này là dễ bị nhiễm bệnh chết héo. Các giống tiêu sẻ được trồng ở nhiều địa phương và được gọi dưới các tên sau: tiêu sẻ Lộc Ninh, sẻ đất đỏ Bà Rịa, sẻ mỡ Dak Lak.
- Giống Lada Belangtoeng: Đây là giống tiêu Indonesia được nhập vào Việt Nam từ năm 1947. Lá to trung bình, hơi bầu phía cuống lá, dây lá xanh tốt, cành quả khỏe, vươn rộng, gié hoa tương đối dài (10 - 12cm), quả nhỏ, đóng thưa, chùm quả hay bị khuyết hạt. Giống có ưu điểm là sinh trưởng khoẻ, dễ trồng, chống đỡ được bệnh thối rễ, có nhược điểm là trong điều kiện ít thâm canh cây sẽ chậm ra hoa quả, năng suất không cao và ít ổn định.
- Tiêu Ấn Độ: Giống tiêu này có nguồn gốc từ Ấn Độ nhưng không rõ là giống Karimunda hay Penniyur, được trồng ở vùng đất đỏ Bà Rịa vào năm 1995, sau đó một số địa phương khác như Bình Phước, Dak Lak, Gia Lai đem về trồng thử. Giống sinh trưởng khoẻ, lá trung bình, mép lá gợn sóng rõ, cho hoa quả sớm sau khi trông, gié quả dài, quả to.
Gía hạt tiêu đen
Gía hạt tiêu đen

- Giống Phú Quốc: Giống tiêu này có nguồn gốc từ Campuchia, giống có lá trung bình nhỏ, mép lá gọn sóng. Giống cho hoa quả sớm sau khi trồng, chùm quả trung bình, quả to và đóng quả dày trên gié. Dạng hình tương tự giống tiêu sẻ Lộc Ninh. Tiêu Phú Quốc có phẩm chất tốt nổi tiếng trên thị trường quốc tế vào thập niên 30 - 40 của thế kỷ 20. Nhược điểm của giống là dễ nhiễm các bệnh hại rễ.
- Giống tiêu Trâu: Giống địa phương ở nhiều vùng trồng tiêu nước ta. Lá to xanh đậm, bầu tròn ở cuống lá như lá trầu. Dây, cành phát triển rất khỏe, chùm quả dài nhưng đóng hạt thưa. Giống có ưu điểm là chống chịu sâu bệnh khỏe, ít nhiễm bệnh chết héo nhưng nhược điểm là năng suất không cao, ít ổn định không phù hợp với điều kiện thâm canh tăng năng suất.
Giống tiêu Thái Srilanka
Giống tiêu Thái Srilanka

- Hiện tại Việt Nam đang có gác giống tiêu mới như tiêu Thái Srilanka
Giống tiêu srilanka ,tiêu giống srilanka có 2 dòng là Ceylon Dael và Ceylon Khoo. Tiêu này có tên Quốc tế là Ceylon Khoo. Có xuất xứ tại đảo quốc Sri lanka và được trồng ở phía Bắc Thái Lan , và biên giới campuchia . Và được du nhập , trồng thử nghiệm tại việt nam đã đem lại những kết quả vượt trội và hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân Việt Nam và hiên nay đang được trồng rộng rãi tại các tỉnh tây nguyên như ( đak lak , gia lai , đak nông , lâm đồng , bình phước , đồng nai ....) và một số tỉnh thành khác.



||>> QUÝ VỊ CLICK VÀO HÌNH THAM KHẢO CHI TIẾT BẢNG GIÁ SẢN PHẨM VÀ ĐẶT HÀNG: sản phẩm ngọc châu
1 comments:
Toyota Tân Tạo said...

tiêu này có năng suất không bạn

Powered by Blogger.
VỊ TRÍ ĐẠI LÝ TRÊN BẢN ĐỒ


SẢN PHẨM TỔNG HỢP



tiêu đen

tiêu sọ trắng

tiêu xanh

tiêu lốp
/* HOTLINE */