CƠ SỞ - ĐẠI LÝ - NÔNG SẢN - THỰC PHẨM

KỸ THUẬT TRỒNG CÀ PHÊ

KỸ THUẬT TRỒNG CÀ PHÊ

Trong số những cây công nghiệp, cây cà phê được đánh giá là cây trồng dài ngày mang lại hiệu quả kinh hàng đầu cho bà con nông dân vùng Tây Nguyên Gia Lai, Daklak,... Việc trồng cà phê mang lại hiệu quả cao ngoài vấn đề thổ nhưỡng thì kỹ thuật trồng cà phê và chăm sóc cà phê cũng đóng vai trò quyết định giúp mùa vụ bội thu. Các yếu tố kỹ thuật cần lưu ý khi trồng cà phê.
Kỹ thuật trồng cà phê
Kỹ thuật trồng cà phê

1. Thời vụ trồng cà phê

Thời vụ trồng cà phê bắt đầu từ đầu mùa mưa và kết thúc trước mùa khô 2 - 3 tháng. Thời vụ trồng ở khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ từ 15 tháng 5 đến 15 tháng 8, khu vực Duyên Hải Nam Trung Bộ từ 15 tháng 8 đến hết tháng 10 hằng năm.

2. Đất trồng cà phê

Đất trồng cà phê có độ dốc từ 0 - 15 độ, thích hợp nhất là 6 - 8 độ, đất phải dễ thoát nước, tầng đất dày trên 70cm, mực nước ngầm sâu hơn 100cm, hàm lượng mùn của lớp đất mặt( 0 - 20cm) trên 2,5%.
Đào hố trồng cà phê
Đào hố trồng cà phê
Đất từ các vườn cà phê già cỗi hay phải hủy vì bị sâu, bệnh hại rễ không được trồng lại cà phê ít nhất là 3 năm. Trong thời gian này cần phải áp dụng các biện pháp cải tạo lại cần kiểm tra đất, nếu hết mầm bệnh thì mới tiến hành trồng mới.

3. Khoảng cách trồng cây cà phê

Trên đất tốt, bằng phẳng cây cà phê được trồng theo khoảng cách 3x3m. Đối đất xấu hay có độ dốc cao trên 8 độ các hàng cà phê được bố trí theo đường đồng mức với khoảng cách 3m, cây cách cây trên hàng là 2,5m.

4. Tiêu chuẩn cây giống cà phê

Cây cà phê thực sinh

Cây con được ương từ hạt, trước khi trồng phải đạt tiêu chuẩn sau:
- Tuổi cây cà phê con từ 6 đến 8 tháng.
- Chiều cao thân kể từ mặt bầu: 25 - 35cm, thân mọc thẳng.
- Số cặp lá từ 5 - 7 cặp.
- Đường kính gốc từ 3 - 4mm.
- Cây cà phê không bị sâu bệnh và được huấn luyện ngoài ánh sáng hoàn toàn từ 10 - 15 ngày trước khi trồng.
- Kích thước bầu đất: 14-15x24-25cm.

Kỹ thuật trồng cà phê, cây cà phê, ky thuật trồng cây cà phê, cà phê, ky thuat trong ca phe

Cây cà phê ghép

Ngoài các tiêu chuẩn của cây thực sinh, cây ghép cần phải đạt:
- Chồi ghép có chiều cao trên 10cm và có ít nhất 1 cặp lá phát triển hoàn chỉnh.
Chồi cà phê ghép tối thiểu 1 tháng trước khi trồng.

Xem giá tiêu
Xem giá tiêu

5. Trồng mới cà phê

- Hố được đào với kích thước 50-60x50-50cm. Trộn đều lớp đất mặt với 5 - 10kg phân chuồng hoai cùng với 0,5kg phân lân và lấp xuống hố, công việc trộn phân lấp hố phải được thực hiện trước khi trồng ít nhất 1 tháng.
- Ngay trước khi trồng cà phê tiến hành đào một hố nhỏ ở giữa, hố đã được lấp trước đó với kích thước: sâu 30 - 35cm và rộng hơn bầu đất để có thể điều chỉnh cho các cây trồng được thẳng hàng. Nếu trồng 2 cây/ hố thì phải được đào đủ rộng để có thể đặt 2 bầu cà phê cách nhau 20 - 30 cm. Túi bầu được xé cẩn thận tránh làm vỡ bầu đất và cắt rễ cọc bị cong ở đáy bầu, mặt bầu được đặt thấp hơn mặt đất từ 10 đến 15cm( trồng âm). Dùng đất lấp dần và nén chặt chung quanh bầu đất, chú ý tránh làm vỡ bầu đất.
Trồng dặm kịp thời những cây bị chết và chấm dứt trồng dặm trước lúc kết thúc mùa mưa từ 1.5 đến 2 tháng. Khi trồng dặm chỉ cần móc hố vag trồng lại trên các hố đã chết.

6. Tạo bồn trồng cà phê

- Tiến hành đào bồn chung quanh gốc cây cà phê để hạn chế xói mòn rửa trôi trong mùa mưa và chứa nước tưới trong mùa khô. Công việc đào bồn phải được tiến hành trước mùa khô từ 1 đến 2 tháng.
Banh bồn hố trồng cà phê
Banh bồn hố trồng cà phê
Trong năm đầu bồn được đào theo hình vuông với kích thước rộng 1m, sâu từ 0.15 đến 0.2m, các năm sau bồn được mở rộng theo tán cây cho đến khi bồn đạt kích thước ổn định: rộng 2-2.5m và sâu từ 9.15 - 0.2m. Khi vét đất tạo bồn cần hạn chế tối đa gây thương tổn cho rễ cây cà phê.

Cảm ơn Qúy Vị đã tham khảo Kỹ thuật trồng cà phê, tiếp theo nội dung kiến thức về trồng cà phê mời Qúy Vị tham khảo nội dung Cách bón phân cho cây cà phê

Tiêu Ngọc Châu - Trích Kỹ Thuật Trồng Cây Cà Phê - NXB Nông Nghiệp

Tag: Kỹ thuật trồng cà phê, trồng cà phê, kỹ thuật trồng tiêu, kỹ thuật trồng sầu riêng, cà phê, giống cà phê, cây cà phê, kỹ thuật trồng sầu riêng, cà phê sạch, cà phê nguyên chất



||>> QUÝ VỊ CLICK VÀO HÌNH THAM KHẢO CHI TIẾT BẢNG GIÁ SẢN PHẨM VÀ ĐẶT HÀNG: sản phẩm ngọc châu
0 comments:
Powered by Blogger.
VỊ TRÍ ĐẠI LÝ TRÊN BẢN ĐỒ


SẢN PHẨM TỔNG HỢP



tiêu đen

tiêu sọ trắng

tiêu xanh

tiêu lốp
/* HOTLINE */