CƠ SỞ - ĐẠI LÝ - NÔNG SẢN - THỰC PHẨM
Home » , » HỒ TIÊU CHẾT DẦN NÔNG DÂN GIA LAI ĐỔ XÔ TRỒNG CHANH DÂY

HỒ TIÊU CHẾT DẦN NÔNG DÂN GIA LAI ĐỔ XÔ TRỒNG CHANH DÂY

Chắc hẳn Qúy Vị cũng biết từ lâu hồ tiêu được nhiều bà con Tây Nguyên chọn là cây làm giàu, hạt tiêu đen được mệnh danh là vàng đen bỡi có những lúc giá của hạt tiêu đen lên đến 200 ngàn/kg. Diện tích hồ tiêu từ đó cũng tăng kỷ lục, nhà nhà trồng tiêu, người người trồng tiêu, diện tích tăng đột biến nên việc kiểm soát dịch bệnh bùng phát cũng không đảm bảo.
Bệnh chết nhanh cây tiêu
Bệnh chết nhanh cây tiêu
Theo chia sẻ của bà con, có nhiều nhà vườn diện tích từ 5, 7 ha doanh thu hàng năm cũng mấy tỷ đồng, thấy cây tiêu cho thu nhập tốt, nhiều hộ dân đã mạnh tay vay ngân để đầu tư tăng diện tích. Đặc điểm của thời tiết Gia Lai thường có một đợt mưa dầm có khi kéo dài đến cả tháng. Đợt mưa dầm năm ngoái đã kéo dài đến 3 tháng kết thúc mưa dầm là đợt nắng gắt kéo dài. Nhiều vườn tiêu sau đợt mưa dầm chuyển sang nắng bỗng dưng chết hàng loạt, bà con đã dùng các loại thuốc để cứu chữa nhưng vẫn không có hiệu quả.
Vườn tiêu sai trái chết hàng loạt
Vườn tiêu sai trái chết hàng loạt
Theo chia sẻ của chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến vườn tiêu chết hàng loạt là do dịch bệnh chết nhanh cây tiêu, dịch bệnh này bùng phát là do mùa mưa kéo dài, các loại nấm bệnh phát triển và bắt đầu từ bộ rễ cây tiêu, khi thời tiết chuyển sang nắng ấm dịch bệnh bùng phát hàng loạt. Một khi 1 cây tiêu mắc bệnh chết nhanh sẽ lây lan sang các cây tiêu khác và dẫn đến cả vườn tiêu bị bệnh chết nhanh. >> Xem > giá tiêu sọ

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh chết nhanh trên cây tiêu, bà con nông dân cũng tìm đủ các để cứu vườn tiêu nhưng đều vô ích. Nhiều vườn tiêu trái xum suê, hứa hẹn vụ thu hoạch hồ tiêu bội thu thì bỗng dưng chết hàng loạt dù chỉ trong thời gian ngắn. Bệnh chết nhanh trên cây tiêu đã làm cho nhiều nhà vườn điêu đứng và lâm cảnh nợ nần.

Hiện tại nhiều bà con Gia Lai chuyển đổi từ việc trồng cây tiêu sang trồng chanh dây và sầu riêng. Và ngày càng nhiều hộ tham gia chuyển đổi cây trồng khiến cho diện tích hồ tiêu cũng giảm mạnh. Theo dự đoán trong tương lai diện tích trồng tiêu của bà con Gia Lai sẽ không còn nhiều.
Trồng chanh dây
Trồng chanh dây
Chanh dây là cây trồng ngắn ngày đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng trong tương lai lâu dài cây tiêu vẫn là là chủ lực, bà con vẫn ngấm ngầm tìm cách trồng tiêu nhưng vẫn lo sợ vì dịch bênh chết nhanh.

Hiện nay nhà vườn của bạn có đang trồng tiêu ? Bạn có tính chuyển đổi cây trồng ? Xin hãy Comment bên dưới cho ý kiếm để bà con cùng tham khảo !
Ngọc Châu


||>> QUÝ VỊ CLICK VÀO HÌNH THAM KHẢO CHI TIẾT BẢNG GIÁ SẢN PHẨM VÀ ĐẶT HÀNG: sản phẩm ngọc châu
0 comments:
Powered by Blogger.
VỊ TRÍ ĐẠI LÝ TRÊN BẢN ĐỒ


SẢN PHẨM TỔNG HỢP



tiêu đen

tiêu sọ trắng

tiêu xanh

tiêu lốp
/* HOTLINE */