CƠ SỞ - ĐẠI LÝ - NÔNG SẢN - THỰC PHẨM

PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH HẠI SẦU RIÊNG

PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH HẠI SẦU RIÊNG

Ở bài trước Qúy Vị đã tham khảo Kỹ thuật trồng cây sầu riêng, tiếp theo nội dung kiến thức về cây sầu riêng, Tiêu Ngọc Châu xin tổng hợp 9 loại sâu bệnh thông dụng và cách phòng trừ sâu bệnh hại sầu riêng cho Qúy Vị tham khảo.

Sầu Riêng là loại cây trồng hay bị sâu bệnh, các loại sâu bệnh nguồn gốc có thể lây lan từ các loại cây trồng khác, các bệnh nhiễm khuẩn,.. Để phòng trừ sâu bệnh hiệu quả cho cây sầu riêng, chúng ta cần nhận diện và chuẩn đoán đúng các loại sâu bệnh và tiến hành khắc phục.

Cách phòng trừ sâu bệnh thối gốc, chảy mủ do nấm Phytophthora palmivora

- Triệu chứng:

Nấm Phytophthora palmivora gây hại trên sầu riêng từ giai đoạn vườn ươm đến cây trưởng thành và cây đang cho trái, trên rễ, thân, lá và trái.
Nấm trái sầu riêng Phytophthora palmivora
Nấm trái sầu riêng Phytophthora palmivora 
- Trên rễ: Cây sầu riêng trồng trên vùng đất thấp, độ ẩm cao thì rễ dễ bị nhiễm nấm Phytophthora và thường thấy các rễ non bị thối có màu nâu đen, rễ chết dần làm cây phát triển chậm, sau đó nấm lây lan dần đến phần thân cây phía trên làm chảy nhựa thân, bộ lá chuyển màu vàng, cây không phát triển và chết dần.
- Trên thân, cành: Cây nhiễm bệnh có bộ lá không còn bóng mượt và chuyển màu vàng, sau đó rụng theo từng cành hay một phía của cây, bộ rễ phía dưới bị thối. Trên thân có dấu hiệu chảy nhựa ra trên bề mặt vở cây, vết bệnh ướt và nhựa có màu nâu, nấm thường tấn công xung quanh gốc và các cành của sầu riêng.
- Trên thân có dấu hiệu chảy nhựa ra trên bề mặt vỏ cây, vết bệnh ướt và nhựa có màu nâu, nấm thường tấn công xung quanh gốc và các cành của cây sầu riêng. Nếu câu bị hại nặng, vết bệnh sẽ phát triển xung quanh thân chính và cành làm cho bộ lá biến màu vàng úa, cuối cùng làm cây chết vì không được cung cấp dinh dưỡng. Khi cạo lớp vỏ bị bệnh ra thấy phần thân gỗ có màu nâu sẫm chạy dọc theo thân và cành.
- Trên lá: Vết bệnh đầu tiên là những đốm đen nâu nhỏ trên bề mặt lá và la rất nhanh, sau 2 ngày lá chuyển thành màu nâu và bào tử nấm lây sang lá kế cận, lá bị nhũng rồi khô dần và sẽ rụng sau vài ngày, khi có mưa kèm theo gió mạnh sẽ là điều kiện tốt cho bệnh lây lan khắp cả vườn.
- Trên trái: Vết bệnh khởi đầu là một vài chấm nhỏ màu nâu đen thường xuất hiện ở vị trí dọc theo chiều từ cuốn trái sầu riêng trở xuống xung quanh trái, hiếm thấy vết bệnh ở phần cuối trái, sau đó phát triển thành hình tròn hay loang lỗ và có màu nâu trên vỏ trái. Khi trái già, vết bệnh nứt ra và phần thịt trái bên trong bị thối, có rất nhiều sợi nấm màu trắng trên vết bệnh và làm trái sầu riêng rụng trước khi chín.

Đặc điểm sinh trưởng và phát triển của nấm Phytophthora palmivora

Nấm Phytophthora palmivora phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 16 đến 32 độ C, độ ẩm không khí từ 80 đến 95%, nhất là trong mùa mưa. Tuy nhiên, ở nhiệt độ dưới 10 độ C hay trên 35 độ C nấm ngừng phát triển.

Sự tồn tại của nấm gây bệnh

Nấm Phytophthora palmivora thường lưu tồn trong đất dưới dạng bào tử vách dày, chúng có khả năng thích ứng và tồn tại trong điều kiện môi trường không thuận lợi. Ngoài ra, sợi nấm và bào tử còn lưu tồn trong các vết bệnh trên thân, trên cành, trên lá, trái bị bệnh và xác bã thực vật, từ đây nấm dễ dàng phát tán khi gặp điều kiện thuận lợi.

Nguồn bệnh và lây lan

- Từ nguồn bệnh ban đầu khi gặp điều kiện thích hợp như nhiệt độ thấp, mưa nhiều thì bào tử vách dầy có khả năng sinh sản động bào tử và chúng có thể bơi lội trong nước tự do đến vị trí của rễ và lông hút để gây hại nhờ có 2 lông roi. Từ các vết bệnh ban đầu, các sợi nấm sẽ sinh sản rất nhiều bào tử và lây lan rất nhanh trong điều kiện có gió, mưa hay bị lũ lụt. Nguồn nước tưới trong vườn cũng là yếu tố làm cho nấm phát tán lây lan rất nhanh trong vườn và trong cùng khu vực.
Nấm lá sầu riêng Phytophthora palmivora
Nấm lá sầu riêng Phytophthora palmivora
- Ngoài ra, con người và côn trùng như kiến, mối, nguồn cây giống cũng là phương tiện góp phần làm lây lan và phát tán nguồn bệnh.
- Biện pháp quản lý tổng hợp bệnh thối gốc, chảy nhựa và thối trái trên cây sầu riêng
- Cây giống: Chọn giống, cây con và giá thể không nhiễm bệnh để trồng.

Thiết lập vườn trồng sầu riêng

- Chọn vùng đất cao để trồng sầu riêng. Ở vùng Đông Nam Bộ, thiết kế mô không thấp hơn 50cm từ mặt đất, không trồng gần và trồng trên nền đã trồng cây cao su. Ở đồng bằng sông Cửu Long, thiết kế mô cao từ 70 đến 100cm tính từ mặt nước cao nhất.
- Mô đất trồng cây sầu riêng phải thấm và thoát nước tốt.
- Xử lý đất trước khi trồng bằng cánh phơi nắng và các loại thuốc trừ nấm đất có gốc Fosetyl - aluminium Metalaxyl.
- Khoảng cách trồng từ 8m đến 10mx10m.

Bón phân

Giai đoạn kiến thiết cơ bản

- Bón phân chuồng: phân gà, phân bò, phân dơi hoai mục từ 5 đến 10kg, chia 4 lần trong năm cho mỗi cây.
- Bón phân hóa học: N:P:K:Mg theo tỷ lệ 18:11:5:3 hoặc 15:15:6:4 liều lượng 0,3kg, chia 4 lần trong năm cho mỗi cây, mỗi năm tăng từ 0,1 đến 0,15kg cho mỗi cây.

Giai đoạn cho trái ổn định

- Bón phân chuồng: bón phân gà hoai, phân dơi, phân trâu bò từ 10 đến 20kg cho mỗi cây trong năm, bón một lần vào giai đoạn sau thu hoạch.
- Phân hóa học: bón phân N:P:K:Mg, liều lượng từ 2 đến 3kg cho mỗi cây vào giai đoạn sau khi thu hoạch, đoạn trước khi ra hoa từ 30 đến 40 ngày, giai đoạn trái có đường kính từ 4 đến 5 cm.

Chăm sóc cây sầu riêng

Tỉa cành gần mặt đát, cành nhỏ, cành vô hiệu,c cành sâu bệnh, cành trong tán, cành mọc đứng giúp cây thông thoáng.
Cành thấp nhất của cây không nhỏ hơn 0,7m tính từ mặt đất.
Phủ gốc bằng rơm khô hay cỏ khô, không phủ gốc bằng xơ dừa.
Không giẫm chân lên mặt đất của gốc cây nhằm tránh gây tổn thương cho bộ rễ.
Thiết kế lối đi lại, chăm sóc cánh xa hệ thống rễ.
Nấm thân sầu riêng Phytophthora palmivora
Nấm thân sầu riêng Phytophthora palmivora

Tưới nước cho sầu riêng:

- Thiết kế hệ thống tưới nước và thoát nước thật hoàn chỉnh.
- Cung cấp đủ nước trong mùa nắng, thoát nước triệt để trong mùa mưa.
- Tránh ngập úng hay khô hạn.
- Tưới theo xung quanh tán cây bằng nguồn nước sạch.
- Thiết kế đê bao khống chế nước trong trường hợp lũ lụt.
- Tưới bằng nguồn nước sạch.

Thu hoạch sầu riêng

- Treo trái trên cây vào giai đoạn một tháng trước khi thu hoạch.
- Thu hoạch không để trái rụng hay chạm mặt đất.

Biện pháp sinh học

Sử dụng các sản phẩm hữu cơ, phân vi sinh, phân chuồng, rơm khô, cỏ khô, vi sinh vật đối kháng để bón cho cây.

Biện pháp hóa học để phòng bệnh

- Thuốc Phosphonate: Sử dụng liều lượng 39ml bơm vào thân cho một mét đường kính tán cây, 3 lần trong năm, mỗi lần cách nhau 4 tháng và dùng 10ml thuốc trong 10lit nước phun lên tán cây để phòng bệnh.
- Thuốc trừ nấm đất có hoạt chất Fosetyl - Aluminium hay Metalaxyl để xử lý đất, phun lên tán cây hay bôi lên vết bệnh.

Cánh bơm thuốc Phosphonate vào thân cây để phòng bệnh

Pha thuốc với nước sạch theo tỷ lệ 1:1 cho vào ống bơm thuốc bằng nhựa 20ml và khóa lại. Dùng máy khoan tay hay khoan máy với đường kính mũi khoan là 6mm, khoan vào thân theo hướng vuông góc với thân cây, sâu khoảng 40 đến 50mm, cách mặt đất từ 0,5 -0,7m và đưa mũi ống bơm vào lỗ đã khoan, vặn mũi ống bơm theo chiều kim đồng hồ để áp sát vào thân cây và mở khóa, lò xo của ống bơm nén thuốc vào thân cây. Có thể tự tạo ống bơm thuốc bằng ống chính hoặc với vòi và ruột xe đạp.

Xin cảm ơn Qúy Vị đã xem bài viết mọi ý kiến đóng góp xin comment trao đổi, tiếp theo nội dung phòng trừ sâu bệnh hại sầu riêng xin Qúy Vị xem tiếp Nguyên nhân và cách bệnh thối rễ cây sầu riêng.
Tiêu Ngọc Châu - Trích Kỹ Thuật Trồng Cây Sầu Riêng - NXB Thanh Niên

Tag: phòng trừ sâu bênh trên cây sầu riêng, chọn giống sầu riêng, kỹ thuật trồng cây sầu riêng, Nấm thân sầu riêng Phytophthora palmivora, giá tiêu


||>> QUÝ VỊ CLICK VÀO HÌNH THAM KHẢO CHI TIẾT BẢNG GIÁ SẢN PHẨM VÀ ĐẶT HÀNG: sản phẩm ngọc châu
0 comments:
Powered by Blogger.
VỊ TRÍ ĐẠI LÝ TRÊN BẢN ĐỒ


SẢN PHẨM TỔNG HỢP



tiêu đen

tiêu sọ trắng

tiêu xanh

tiêu lốp
/* HOTLINE */